Thursday, July 24, 2014



Thiết kế website thương mại điện tử không giống như đối với một website thông thường, chính vì vậy những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn làm tốt việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi thiết kế và phát triển một website thương mại điện tử hiệu quả. 


1. Đối với website có nhiều hạng mục sản phẩm 


Một trong những kỹ thuật thường được sử dụng trong website thương mại điện tử đó là gán các sản phẩm vào một Category duy nhất, điều này chỉ phù hợp với những website thương mại điện tử nhỏ. Đối với một website thương mại điện tử lớn, các danh mục sản phẩm được phân chia thành nhiều phần. VD: mục áo nữ có thể chia tiếp thành các mục Áo Tshirts, áo sơ mi, váy, … 


Việc tạo ra nhiều hạng mục sản phẩm đồng nghĩa với việc bạn phải tối ưu hóa được các đường link ( URLs)tới các sản phẩm. Vấn đề chính thường gặp phải đó là việc trùng lặp nội dung, điều mà Google không hề muốn.


Nhiều ý kiến cho rằng, nếu trong một trang, bạn có 2 liên kết tới cùng một trang thì chỉ có liên kết đầu tiên được Google “tính”. Bạn đừng cố đặt nhiều link đến cùng một trang duy nhất từ một trang khác, điều này không giúp việc tăng thứ hạng cho trang được link tới.


Ở đây có một vấn đề cần phải nói, đó là Text link( link đặt trong một đoạn chữ) và image link( link được đặt trên hình ảnh). Thường thì chúng ta mong muốn người xem click vào hình ảnh để tìm đến trang sản phẩm bởi chúng có sự lôi cuốn hơn là click vào text link. Nhưng lại vẫn muốn Google “tính” link được đặt trong anchort text. Điều đơn giản mà mọi người thường làm đó là đặt text link bên trên image link. Tuy nhiều điều này lại làm giảm tính thẩm mỹ của website, hơn nữa nhiều website muốn lấy hình ảnh làm đầu đề cho trang. Dưới đây là phương pháp của website Biome Lifestyle.




Chúng ta thấy rằng, image link vẫn xuất hiện ở trên text link, nhưng nếu bạn nhìn vào mã HTML thì text link vẫn xuất hiện trước và do đó nó được Google “tính”. Điều này nhờ vào việc sở dụng CSS absolute positioning.


3. Xử lý phân trang và nội dung trùng lặp 


Một thực trạng phổ biến trong thiết kế website thương mại điện tử đó là có nhiều hạng mục sản phẩm chứa nhiều trang nội dung con. Thay vì liết kê tất cả các sản phẩm trên 1 trang, cách khác đó là phân trang sản phẩm.

Điều này thường không tốt cho SEO. Cho dù ở các trang 2,3,4 hoặc 10 đều là các sản phẩm khác nhau, thế nhưng chúng đều sử dụng chung title, heading,…và đều tập trung vào cùng một số các từ khóa của trang chính. Việc trùng lặp nội dung này làm giảm hiệu quả của trang chính trong việc tối ưu hóa.


Có một số cách để giải quyết vấn đề này:


+ Thêm thẻ “Noindex” vào các trang bị trùng lặp nhằm tránh để các trang này được index bởi các công cụ tìm kiếm


+ Sử dụng Parameter handling tool trong Google webmasters tools nhằm ngăn các phân trang không bị index. Đó là cách đơn giản hơn để có kết quả tương tự như sử dụng thẻ Noindex – nhưng chỉ đối với Google.


+ Sử dụng thẻ “Canonical link” từ các phân trang tới trang chính cần SEO, thường là trang 1. Thẻ này đảm bảo URL đặt bên trong sẽ được index và sẽ chuyển hết link juice từ trang này sang cho URL đó.

0 comments:

Post a Comment